Phạm Thị Ân, một nữ doanh nhân trẻ sinh năm 1994 chủ thương hiệu Nấm linh chi Gaco (Lâm Đồng), Cựu sinh viên Khoa Nông học

0
1805

Thương hiệu Nấm linh chi Gaco của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hồng Ân (Lâm Đồng) là nơi đưa ra những loại sản phẩm nấm linh chi thảo dược tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ nhiều căn bệnh mãn tính. Chủ nhân của thương hiệu này không ai khác chính là chị Phạm Thị Ân, một nữ doanh nhân trẻ sinh năm 1994.

Định hướng con đường khởi nghiệp từ sớm

Không như nhiều người thường sau khi “loay hoay” tìm hướng đi một thời gian dài mới xác định được con đường khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nông Lâm (Huế), Phạm Thị Ân liền bắt tay ngay vào việc nghiên cứu và thử nghiệm nấm linh chi để cho ra sản phẩm, phát triển ra thị trường.

Ít khi nói về con đường khởi nghiệp gian nan của mình, Phạm Thị Ân cho biết trong những khó khăn ấy là những cơ duyên với nghề.

“Tôi may mắn có một đồng sự ủng hộ hết mình cả về sức lực lẫn vốn ban đầu, để từ đó vững bước trên con đường khởi nghiệp” – Ân chia sẻ

“Đã nói đến khởi nghiệp thì không ai tránh khỏi những khó khăn, nhưng trong khó khăn thì cần có cơ duyên và sự kiên trì tìm hiểu. Tôi đã lặn lội tìm đến vùng đất đầu tiên mà người Nhật Bản tìm thấy nấm linh chi tại Việt Nam đó là Lâm Đồng để phát triển sản phẩm. Đây là vùng đất có điều kiện khí hậu thuận lợi nhất để nấm linh chi sinh trưởng với hàm lượng dưỡng chất tốt nhất. Tôi cũng may mắn có một đồng sự ủng hộ hết mình cả về sức lực lẫn vốn ban đầu, để từ đó vững bước trên con đường khởi nghiệp. Ban đầu tôi phải tự thân vận động và gia đình không hề biết tôi đang làm gì, chi tiết công việc như thế nào và mọi người còn nghĩ tôi mở công ty là ảo, nhưng trong quá trình phát triển của công ty, gia đình cũng nhận ra được sự nỗ lực của tôi và nỗ lực đó đang được đền đáp bằng sự phát triển đi lên. Gia đình đã hỗ trợ tôi về vốn để tiếp tục mở rộng kinh doanh”, nữ doanh nhân cho biết.

Sinh tại Thanh Hóa, từ nhỏ, Phạm Thị Ân đã có tình yêu đặc biệt với ruộng đồng, thiên nhiên, cây cỏ… Từ năm 2012-2016, chị học tại Trường Đại học Nông nghiệp Huế. Ngay năm thứ 2, cô sinh viên Phạm Thị Ân đã tham gia đề tài nghiên cứu về nấm linh chi cùng với nhóm gồm một số giảng viên và sinh viên của trường.

Từ các dữ liệu nghiên cứu, thu thập, Phạm Thị Ân lặng lẽ một mình thực hiện việc trồng thử các phôi nấm linh chi. Kết quả, các phôi nấm sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ thành công đạt khá cao. Thành công này đã mang lại niềm vui và sự tự tin để cô sinh viên say sưa lao vào nghiên cứu, thực hành. Để có tiền ăn học và kinh phí tiếp tục nghiên cứu, Phạm Thị Ân tính toán việc tạo ra sản phẩm từ nấm linh chi do chính mình nuôi cấy để bán kiếm tiền. Khi ra trường, Phạm Thị Ân đã lập tức hiện thực hóa những nghiên cứu của mình để mang lại những giá trị thiết thực hơn.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hồng Ân được chị Phạm Thị Ân thành lập vào năm 2018 tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cái nôi của nấm linh chi trên mảnh đất hình chữ S, với giá trị cốt lõi là sáng tạo vì nhu cầu lợi ích và sức khoẻ của con người, trung thực với các tuyên ngôn và cam kết về sản phẩm dịch vụ; lắng nghe chia sẽ, kết nối cùng phát triển và đặt lợi ích của khách hàng, đối tác, nhân viên lên trên hết.

Khẳng định thương hiệu

Tháng 3 năm 2021, công ty bắt đầu xây dựng xưởng sản xuất theo vòng tròn khép kín với diện tích 2820m2 và định hướng sẽ hoàn thiện quy mô hạ tầng sản xuất theo các tiêu chuẩn Organic, ISO, HACP và các tiêu chuẩn xuất khẩu. Với nguồn nguyên liệu rộng 20,5 ha tại Long Khánh và Lâm Đồng được sản xuất theo tiểu chuẩn Vietgap, thương hiệu Nấm Linh chi Gaco ngày càng phát triển và đa dạng sản phẩm, thu hút một lượng khách hàng lớn từ 13 tỉnh thành trong cả nước và trên kênh bán hàng online. Thương hiệu Nấm Linh chi Gaco ngày càng phát triển và đa dạng sản phẩm, thu hút một lượng khách hàng lớn từ 13 tỉnh thành trong cả nước và trên kênh bán hàng online.

Phát triển nấm linh chi vì sức khỏe cộng đồng - Ảnh 1.

Với các sản phẩm đặc biệt như Nấm linh chi khô, Rượu nấm linh chi Gaco, Trà túi lọc tiên thảo thanh lọc… hỗ trợ sức khoẻ cho người sử dụng, chị Phạm Thị Ân đã dẫn dắt thương hiệu Gaco khẳng định được vị thế sau 3 năm phát triển. Ngoài ra, chị Ân còn nghiên cứu thiết kế thương hiệu dễ dàng nhận diện, logo đẹp mắt, gây kích thích người tiêu dùng tìm hiểu để nâng cao giá trị chất lượng và giá trị mẫu mã của thảo dược tại Việt Nam.

Một trong những sản phẩm đặc biệt mang thương hiệu Gaco, đó chính là Rượu nấm linh chi. Mang hương vị thơm của nấm linh chi, đậm đà, phóng khoáng, thêm chút vị ngọt của men rượu hoà quyện với vị ngọt của thảo dược khác, như cái mênh mang của vùng cao nguyên Lâm Đồng, Rượu Nấm linh chi Gaco từ lâu được ví như kiệt tác xưa nhưng lại thể hiện được của nét hiện đại sang chảnh.

Chia sẻ về quy trình làm Rượu Nấm linh chi, chị Ân cho biết: “Chúng tôi làm rượu chăm chút đến từng hạt nếp, viên men, từng động tác chưng cất. Chọn nếp là bước quan trọng đầu tiên, thường là loại nếp dài ngày của địa phương. Nếp được nấu thành cơm, để nguội (hơi ấm tay) thì rắc hồ men (đã giã nhuyễn) vào, trộn đều rồi đưa vào xô sạch để ủ. Chờ ba ngày cho cơm nếp và men đã thấm nhuần, hòa quyện vào nhau cho hương nồng đặc trưng thì cho nước vào theo tỉ lệ thích hợp và ủ tiếp. Đến khi đủ bảy ngày đêm là lúc cơm rượu đã đạt độ chín, sẽ đem đi kháp rượu. Khi kháp, muốn rượu ngon phải để lửa liu riu đều tay. Lửa cao quá hoặc thấp quá cũng làm rượu không ngon, có khi còn “thất” rượu”.

Ngoài ra, nấm linh chi Gaco được đánh giá rất cao trong việc tác động tới bệnh tiểu đường. Ngoài bệnh lý tim mạch do biến chứng từ tiểu đường gây ra, biến chứng về bệnh thận cũng là tác dụng đáng chú ý để giúp người bệnh có thể tin tưởng hơn đối với loại thảo dược quý và tốt này. Nhiều người sử dụng nấm linh chi phục vụ cho mục đích sức khỏe, một số cho nhan sắc…

Chị Phạm Thị Ân cho biết, hiện tại doanh thu so với năm đầu khởi nghiệp đã tăng 55% và tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động làm việc tại cơ sở với mức lương cao từ 5 – 8 triệu đồng/người, góp phần giảm tỷ lệ lao động không có việc làm cho địa phương.

Trong thời gian tới, nữ doanh nhân Phạm Thị Ân sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm và thương hiệu độc đáo của Gaco với định hướng xuất khẩu ra nước ngoài, mang những giá trị Việt đi khắp thế giới.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hồng Ân (Thương hiệu nấm linh chi Gaco).

Địa chỉ: Ninh Hoà, Ninh Gia, Đức Trọng, Lâm Đồng;

Điện thoại: 0917.520.243;

Websitenamlinhchigaco.net.vn

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/phat-trien-nam-linh-chi-vi-suc-khoe-cong-dong-2021042923271087.htm

Bài trướcHoàng Danh Hữu, nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede, Cựu sinh viên Khoa CNTY
Bài tiếp theoPhan Trung Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sinh thái Sông Son, Cựu sinh viên Khoa Lâm nghiệp